thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Nguyên nhân âm đạo có mùi hôi

Âm đạo có mùi hôi khiến chị em lo lắng không biết đó là bệnh gì? Có ảnh hưởng đến sức khỏe sau này hay không. Bài viết dưới đây sẽ bật mí nguyên nhân âm đạo có mùi hôi là do đâu. Cùng tìm hiểu nhé!

Mùi hôi âm đạo là gì?

Mùi âm đạo là mùi thường do dịch tiết của bạn gây ra. Bình thường âm đạo có mùi đặc chưng riêng biệt, không giống nhau. Tuy nhiên nếu vùng kín có mùi nồng nặc gây ra những bất tiện thì chị em cần lưu ý có thể bị nhiễm trùng hoặc do các vấn đề khác.

f:id:thuyvan:20201010174847j:plain

Âm đạo có mùi hôi thối bất thường

Làm thế nào và tại sao âm đạo có mùi bất thường?

Dưới đây là một số lý do khiến mùi âm đạo của bạn trở nên tồi tệ.

Bạn vô tình để quên tampon trong đó

Do lơ đãng nên bạn đặt tampon đẻ quên không nhớ ra ở trong âm đạo. Đây là một trong những lý do dẫn đến mùi hôi phát ra từ âm đạo do băng vệ sinh bị bỏ quên.

Do bị nhiễm trùng do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn, là tình trạng nhiễm trùng âm đạo phổ biến. Bệnh có thể gặp ở bất cứ ai nhưng thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, đã có hoạt động tình dục.

Ngoài ra mùi hôi ở âm đạo cũng có thể xảy ra do sự thay đổi nồng độ pH trong âm đạo.

Do ăn thực phẩm có mùi

Có thể bạn đã từng nghe thấy ăn dứa, trái họ cam khiến âm đạo có mùi ngọt. Nếu ăn thức ăn chiên rán sẽ có mùi nồng hơn.

Nếu gần đây bạn đã ăn thực phẩm dậy mùi như tỏi, hoặc bất cứ thứ gì bất thường. Dẫn đến sự thay đổi về mùi của vùng kín thì nên xem xét lại.

Có quan hệ tình dục không dùng bao cao su

Vùng kín có mùi hôi sau khi quan hệ là điều mà nhiều chị em gặp phải. Do chất lỏng của bạn lẫn với nam giới và mùi hôi cơ thể gây ra mùi khác lạ đó.

Ngoài ra tinh dịch có nồng độ pH cao cũng có thể gây ra mùi hôi. Thông thường nó sẽ tự hết sau 1-2 ngày, hoặc sau khi tắm. Nếu tình trạng này vẫn không hết, chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Vùng kín có mùi hôi trong kỳ kinh nguyệt

Mùi ở âm đạo có thể nồng hơn bình thường khi bạn tới kỳ sinh lý. Đây là hiện tượng bình thường, do máu kinh có nồng độ pH cao, làm giảm vi khuẩn trong âm đạo đi 1 chút. Tình trạng này sẽ mất đi sau kỳ kinh nguyệt kết thúc.

Âm đạo có mùi hôi do nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men dẫn tới tình trạng dịch tiết âm đạo tiết ra nhiều hơn có theer gây ra mùi đặc biệt ở âm đạo.

Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở nữ giới. Do đó, chị em cần đến gặp bác sĩ, sau khi thăm khám sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm âm đạo bị do nhiễm trùng roi trichomonas

Vùng kín có mùi hôi thối có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng roi trichomonas. Đây là một ký sinh trùng nhỏ có thể mắc phải khi quan hệ tình dục không dùng bao cao su khá phổ biết.

Ngoài âm đạo có mùi hôi chị em còn xuất hiện một vài triệu chứng như:

  • Khí hư ra nhiều có mùi hôi
  • Ngứa vùng kín
  • Đau khi đi tiểu

Bạn bị bệnh viêm vùng chậu (PID)

Viêm vùng chậu xảy ra khi vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục — có thể do nhiễm chlamydia hoặc bệnh lậu không được điều trị — di chuyển từ âm đạo đến tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng của bạn.

Ngoài việc tiết nhiều dịch có mùi hôi, bạn có thể bị đau ở vùng bụng dưới và vùng chậu, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, sốt , ớn lạnh và đi tiểu đau đớn.

Xem thêm:

thuyvan.hatenablog.com

Làm thế nào bạn có thể ngăn ngừa và thoát khỏi mùi hôi âm đạo?

Hãy nhớ rằng tự ý dùng thuốc, sử dụng chất khử mùi, thụt rửa âm đạo quá sâu, … là cách không được khuyến khích, chỉ có thể khiến bệnh tồi tệ hơn. Dưới đây là một số các có thể ngăn mùi âm đạo.

  • Thay băng vệ sinh thường xuyên, nếu bạn hay quên có thể đặt lời nhắc trong điện thoại.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ để ngăn ngừa.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế thực phẩm gây mùi.
  • Thay quần lót thường xuyên, tránh mặc quần ẩm ướt.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo, sử dụng dung dịch vệ sinh dịu nhẹ.
  • Khám phụ khoa định kỳ, hoặc khi có dấu hiệu bất thường.

Một lần nữa, có một số nguyên nhân âm đạo có mùi hôi là bình thường. Nhưng khi nó có mùi bất thường, đã đến lúc nhờ các chuyên gia giúp đỡ bởi rất có thể đây là biểu hiện bệnh phụ khoa nguy hiểm nào đó.

Nguồn tham khảo

Vùng kín có mùi hôi ở nữ giới: Nguyên nhân & Cách chữa