thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Nguyên nhân và cách điều trị sưng âm đạo tại nhà

Sưng âm đạo là vấn đề mà nhiều chị em gặp phải. Hiện tượng này do nhiều nguyên nhân gây ra trong đó có tác động của cơ thể và bệnh lý phụ khoa.

Nguyên nhân nào gây ra sưng ở âm đạo của bạn?

Nguyên nhân của sưng âm đạo là:

f:id:thuyvan:20210519114154p:plain

Nguyên nhân vùng kín bị sưng

Âm đạo không tiết đủ chất nhờn

Âm đạo bị sưng sau khi quan hệ có thể do âm đạo không tiết đủ chất nhờn. Bình thường khi giao hợp âm đạo sẽ tiết ra chất nhờn để bôi trơn khi quan hệ. Để quá trình này xảy ra, bạn phải được kích thích đủ trong màn dạo đầu. Vì vậy nếu nam giới “nhập cuộc” quá nhanh sẽ khiến vùng kín bị sưng tấy, đau rát sau khi quan hệ.

Dị ứng âm đạo

  • Âm đạo bị sưng có thể do các chất gây dị ứng như:
  • Xà bông tắm
  • Băng vệ sinh
  • Bao cao su
  • Thuốc diệt tinh trùng hoặc thuốc tránh thai đặt âm đạo.

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn xấu trong âm đạo gây ra tình trạng nhiễm trùng. Điều này thường là do vệ sinh âm đạo kém hoặc nhiễm vi khuẩn từ bạn tình. Hệ thống miễn dịch suy giảm do sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài hoặc mang thai cũng có thể gây viêm âm đạo.

U nang âm đạo

Đây là một khối u hình thành trong u nang tuyến Bartholin. Tuyến bartholin tiết ra chất nhờn để bôi trơn âm đạo khi quan hệ tình dục. Các tuyến bartholin bị tắc nghẽn có thể hình thành các khối u. Khối u gây sưng tấy một hoặc cả hai bên thành âm đạo. Khi khối u này bị viêm, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng hoặc áp xe.

Viêm âm đạo do nấm

Nấm Candida là một loại nấm phổ biến gây viêm âm đạo. Các triệu chứng thường gặp của bệnh là vùng kín sưng tấy, tiết dịch màu trắng đục có mùi hôi, đau rát, ngứa ngáy vùng kín. Nấm Candida vốn ký sinh ở vùng kín và không gây hại nhưng khi phát triển với số lượng lớn, chúng sẽ gây viêm nhiễm vùng kín.

Sưng âm đạo khi mang thai

Khi mang thai, thai nhi ngày càng lớn sẽ gây áp lực lên khung xương chậu bao gồm các cơ và mạch máu. Điều này ảnh hưởng đến lưu thông máu ở vùng kín và khiến âm đạo bị sưng tấy.

Bệnh xã hội

Sưng âm đạo cũng là một triệu chứng do các bệnh xã hội gây ra bao gồm:

  • Mụn rộp sinh dục: Đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus HSV gây ra với triệu chứng điển hình là các mụn nước nhỏ. Khi những mụn nước này vỡ ra sẽ gây đau và sưng tấy vùng kín. Nếu không được điều trị triệt để, bệnh rất dễ lây lan khi quan hệ tình dục.
  • Chlamydia: tác nhân gây bệnh là ký sinh trùng chlamydia. Triệu chứng điển hình của bệnh là tiểu buốt, tiết dịch âm đạo bất thường:
  • Bệnh lậu: Bệnh do vi khuẩn lậu cầu gây ra. Bệnh lậu gây nhiễm trùng đường tiết niệu với triệu chứng điển hình là tiểu buốt, tiểu ra mủ
  • Bệnh do trichomonas: trichomonas là loại ký sinh trùng gây viêm âm đạo với các triệu chứng sưng tấy âm đạo, ngứa ngáy vùng kín…

Xem thêm:

https://dakhoaxadan.com/vung-kin-bi-sung/

Cách chữa ngứa âm đạo tại nhà

Trị sưng vùng kín bằng lá húng quế

Lá húng quế là một loại rau ăn quen thuộc của nước ta. Ngoài ra, nó còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh. Với đặc tính khử trùng của nó, húng quế điều trị các vấn đề như phát ban và viêm.

Để chữa sưng tấy âm đạo do viêm nhiễm phụ khoa, bạn cũng có thể sử dụng rau húng quế theo những cách sau;

Chuẩn bị một nắm lá húng quế, sau đó băm nhuyễn hoặc giã nát. Lọc lấy nước và hòa vào 2 cốc nước nhỏ. Sử dụng hỗn hợp này để làm sạch vùng kín hai lần một tuần.

Giấm táo

Giấm táo có tính axit tự nhiên, giúp chống lại vi khuẩn và nấm hiệu quả. Vì vậy giấm táo còn được dùng để chữa viêm nhiễm gây sưng tấy vùng kín hiệu quả.

Cách thực hiện rất đơn giản: bạn chỉ cần pha loãng giấm táo và dùng để vệ sinh vùng kín hàng ngày. Các triệu chứng viêm sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Dầu dừa

Cách chữa sưng âm đạo tại nhà tiếp theo là sử dụng dầu dừa. Dầu dừa được sử dụng nhiều trong việc làm đẹp nhưng ít ai biết nó còn được dùng để chữa bệnh phụ khoa. Dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn được cho là chống lại sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Để chữa sưng tấy vùng kín do viêm âm đạo, chị em chỉ cần thoa trực tiếp dầu dừa lên vùng bị viêm nhiễm khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

Rau diếp cá

Bài thuốc cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là sử dụng rau diếp cá. Rau răm là loại rau có tính mát, có khả năng giải độc, diệt khuẩn. Nó có tác dụng chữa nhiều bệnh trong đó có các bệnh viêm nhiễm ngoài da, mụn nhọt. Vì vậy, bạn cũng có thể áp dụng rau diếp cá để chữa các bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây sưng đau vùng kín.

Đang làm:

  • Chuẩn bị một nắm lá rau diếp đã rửa sạch
  • Giã nát rồi cho vào nồi với khoảng 1,5l nước.
  • Sau đó dùng để xông hơi và rửa vùng kín.

Trên đây là nguyên nhân và cách chữa sưng âm đạo tại nhà đơn giản. Thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu nghi ngờ mình bị viêm nhiễm phần phụ, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị.