thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Mụn cóc sinh dục là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân gây bệnh mụn cóc sinh dục là gì, triệu chứng của bệnh ra sao và cách điều trị ra sao? Tất cả những nội dung này sẽ được chúng tôi đề cập trong bài viết sau.

Mụn cóc sinh dục là gì?

Sùi mào gà là bệnh hoa liễu do virus HPV gây ra. Virus HPV có thời gian ủ bệnh từ 2 tuần đến 9 tháng, tùy theo cơ địa của mỗi người. Trong thời gian ủ bệnh, các triệu chứng của bệnh không xuất hiện nhưng virus vẫn có thể lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn.

Vi rút HPV là loại vi rút gây u nhú ở người, có tới 100 loại. Trong số đó, có tới 20 loại gây ra bệnh sùi mào gà. Nguy hiểm nhất là loại 6, 11, 16, 18. Sùi mào gà có thể bao gồm các loại mụn cóc, mụn cơm, u nhú.

Bất kỳ ai có quan hệ tình dục không an toàn đều có thể mắc bệnh sùi mào gà. Nhưng đối tượng mắc bệnh chủ yếu là nam và nữ trong độ tuổi sinh sản.

Nguyên nhân của mụn cóc sinh dục

Bệnh sùi mào gà chủ yếu lây lan qua con đường quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng nó cũng có thể lây qua một số con đường khác.

Cụ thể, nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà là:

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Đây cũng là con đường lây nhiễm chính của bệnh sùi mào gà. Tất cả các hình thức quan hệ tình dục không được bảo vệ, bao gồm cả quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng đều có nguy cơ bị nhiễm vi rút HPV. Những người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục bừa bãi là đối tượng dễ mắc bệnh sùi mào gà nhất.

  • Tiếp xúc qua vết thương hở

Nguyên nhân thứ hai của bệnh sùi mào gà là lây lan qua vết thương hở. Khi vết thương hở tiếp xúc với dịch có chứa virus sẽ hình thành bệnh sùi mào gà. Vì vậy mụn cóc sinh dục không chỉ mọc ở bộ phận sinh dục mà còn mọc ở chân, tay, miệng…

  • Dùng chung đồ dùng sinh hoạt

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể tồn tại trong các vật dụng sinh hoạt của người bệnh như quần lót, bàn chải đánh răng, khăn mặt… Do đó, nếu sử dụng chung các vật dụng này thì nguy cơ lây nhiễm bệnh là hoàn toàn. có thể xảy ra.

  • Lây nhiễm từ mẹ sang con

Phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà có nguy cơ lây nhiễm sang thai nhi khi sinh thường. Nhiều trường hợp bệnh có thể lây nhiễm sang thai nhi từ tháng thứ 4 của thai kỳ.

Các triệu chứng của mụn cóc sinh dục

Sau thời gian ủ bệnh từ 2 tuần đến 9 tháng, các triệu chứng của bệnh sùi mào gà bắt đầu xuất hiện.

Ban đầu, da phát triển các u nhú nhỏ, mềm và ẩm ướt. Chúng có màu trắng hoặc hồng, hình tròn dẹt với kích thước đường kính 1-2mm. Các u nhú không đau nhưng có thể vỡ ra và chảy dịch tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Theo thời gian, các mụn sùi phát triển và tụ lại thành hình hoa súp lơ hoặc mào gà. Lúc này các nốt mụn bị vỡ ra có thể gây viêm loét da.

Các triệu chứng của mụn cóc ở phụ nữ

Mụn cóc sinh dục giai đoạn đầu ở nữ thường mọc ở những vị trí:

  • Môi lớn, môi bé
  • Âm đạo, âm hộ
  • Thần hôn nhân
  • Cổ tử cung

Ngoài ra, người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng khác như: Khí hư ra nhiều và có mùi hôi, đau rát khi quan hệ tình dục. Khi mụn cóc phát triển, chúng cũng có thể gây trở ngại cho việc đi lại.

Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới

Mụn cóc ở nam giới thường xuất hiện ở những vị trí như:

  • Bao quy đầu
  • Thân dương vật
  • Lỗ sáo
  • Niệu đạo

Nam giới cũng có thể bị chảy mủ bất thường trên dương vật. Như ở nữ giới khi mụn vỡ ra sẽ gây viêm loét và có mùi hôi khó chịu.

Mụn cóc sinh dục có nguy hiểm không?

Bệnh sùi mào gà là một trong những bệnh hoa liễu nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh. Cụ thể, dưới đây là những tác hại của bệnh sùi mào gà:

  • Ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân

Bệnh sùi mào gà khiến người bệnh tự ti, hoang mang. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc và khiến người bệnh ngại giao tiếp với bạn đời.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng sinh dục

Sùi mào gà gây tiết dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Thường gặp trong số đó là viêm âm đạo, viêm bao quy đầu, viêm tiết niệu.

  • Ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Sùi mào gà sẽ gây đau khi quan hệ tình dục. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống tình dục. Ngoài ra, việc quan hệ tình dục không an toàn còn làm bệnh nặng hơn và lây bệnh cho bạn tình.

  • Nguy cơ ung thư

Nếu bệnh sùi mào gà do virus nguy hiểm gây ra thì có thể gây biến chứng ung thư. Ở nữ là ung thư cổ tử cung, ở nam là ung thư dương vật. Những căn bệnh này không chỉ gây nguy cơ vô sinh, hiếm muộn mà còn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là những thông tin về bệnh mụn cóc sinh dục. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn.