thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Nguyen nhan gay mat kinh o nu gioi

Bạn có bị trễ kinh không? Kinh nguyệt của bạn bị “trễ” trong nhiều tháng. Nhiều khả năng đây là dấu hiệu cho thấy bạn đã có thai. Nhưng ngoài ra, tình trạng vô kinh hay vô kinh mà bạn gặp phải là do cơ thể có vấn đề bất thường.

Nguyên nhân mất kinh ở nữ giới

Các chuyên gia sản phụ khoa cho biết, tình trạng mất kinh ở nữ giới có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong một số trường hợp, đó chỉ là một biểu hiện sinh lý rất bình thường.

Tuy nhiên, đối với những người khác, một hoặc hai tháng có kinh có thể là do các vấn đề với cơ quan sinh sản hoặc các tuyến điều chỉnh mức độ hormone.

f:id:thuyvan:20210508162321p:plain

Nguyên nhân gây mất kinh

Mất kinh tự nhiên

Trong cuộc sống bình thường, nhiều phụ nữ có thể mất kinh 2 tháng, thậm chí mất kinh 1 năm do các nguyên nhân tự nhiên như:

  • Có thai
  • Cho con bú
  • Thời kỳ mãn kinh

Trong những trường hợp này, bạn không cần quá lo lắng vì khi những vấn đề này kết thúc, kinh nguyệt của bạn sẽ trở lại. Riêng đối với phụ nữ mãn kinh sẽ hết kinh vĩnh viễn.

Kinh nguyệt đột ngột biến mất do ảnh hưởng của thuốc tránh thai

Một số phụ nữ có thể không có kinh sau khi sử dụng thuốc tránh thai. Ngay cả sau khi ngừng thuốc tránh thai, phải mất một thời gian để buồng trứng ổn định và rụng trứng thường xuyên. Khi đó, kinh nguyệt của bạn có thể trở lại như cũ.

Việc sử dụng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp tránh thai khác như cấy que tránh thai, đặt vòng ... cũng có thể gây tắc kinh ở nữ giới.

Trễ kinh dài hạn do sử dụng ma túy

Một số loại thuốc có thể làm ngừng chu kỳ kinh nguyệt của bạn, bao gồm một số loại:

  • Thuốc chống loạn thần
  • Hóa trị ung thư
  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc huyết áp
  • Dị ứng

Kinh nguyệt biến mất do tác động của lối sống, thói quen sinh hoạt

Kinh nguyệt bị trễ (tắc nghẽn) trong thời gian dài ở nhiều phụ nữ đôi khi do các yếu tố lối sống.

Tinh thần

Tinh thần căng thẳng, lo lắng, stress kéo dài cũng là nguyên nhân có thể gây ra tình trạng vô kinh. Vì tình trạng này có thể làm thay đổi hoạt động của vùng dưới đồi - một khu vực trong não giúp kiểm soát các hormone điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Kết quả rụng trứng và kinh nguyệt có thể ngừng lại. Nó sẽ chỉ sửa chữa và trở lại bình thường khi căng thẳng của bạn đã giảm bớt.

Trọng lượng cơ thể 

Một phụ nữ có trọng lượng cơ thể quá thấp cũng sẽ làm rối loạn nhiều chức năng nội tiết tốt trong cơ thể. Và tất nhiên, nó có khả năng ngăn chặn quá trình rụng trứng.

Đó là lý do tại sao những phụ nữ mắc chứng rối loạn ăn uống như chán ăn, biếng ăn thường bị chậm kinh do những thay đổi nội tiết tố bất thường này.

Tập thể dục quá sức

Phụ nữ thường xuyên hoạt động thể chất cường độ cao có thể bị gián đoạn kinh nguyệt. Một số yếu tố kết hợp có thể góp phần làm cho phụ nữ có kinh nguyệt kéo dài nhiều tháng do cơ thể ít mỡ, căng thẳng kéo dài và tiêu hao nhiều năng lượng.

Mất kinh kéo dài (tắt máy) do mất cân bằng hormone

Sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mất kinh 1 tháng, 2 tháng hoặc 5 tháng… và có nhiều vấn đề có thể làm thay đổi nồng độ hormone. Phụ nữ bao gồm:

  • Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS): Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có nồng độ hormone tương đối cao và duy trì trong thời gian dài, thay vì sự dao động thường thấy trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. thường xuyên. Biểu hiện của bệnh lý này là mất kinh, tăng cân đột ngột, ria mép…
  • Các vấn đề về tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc tuyến giáp kém hoạt động (suy giáp) có thể gây ra các bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm cả vô kinh, mãn kinh ...
  • Khối u tuyến yên: Sự xuất hiện của một khối u lành tính (không phải ung thư) trong tuyến yên cũng có thể cản trở việc điều hòa hormone và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm cả quan hệ tình dục. mất kinh.
  • Mãn kinh sớm: Thông thường, phụ nữ bắt đầu mãn kinh ở tuổi 50. Tuy nhiên, ở một số phụ nữ, nguồn cung cấp trứng giảm trước tuổi 40 và điều này làm ngừng kinh nguyệt. sau đó bị mất nó.

Vô kinh do cấu tạo bộ phận sinh dục

Một số vấn đề bất thường xảy ra ở bộ phận sinh dục và cơ quan sinh sản cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng vô kinh ở nữ giới, đặc biệt là mất kinh ở lứa tuổi dậy thì (> 15 tuổi). Bao gồm:

  • Sẹo tử cung: Hội chứng Asherman, một tình trạng mô sẹo tích tụ trong niêm mạc tử cung đôi khi có thể xảy ra ở những phụ nữ đã phá thai, mổ lấy thai hoặc điều trị u xơ tử cung. Sẹo ở tử cung có thể ngăn cản quá trình tích tụ bình thường và bong tróc của niêm mạc tử cung, do đó khiến kỳ kinh nguyệt biến mất.
  • Thiếu cơ quan sinh sản: Đôi khi các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển của thai nhi khiến một bé gái sinh ra không có đầy đủ các bộ phận của hệ sinh sản như tử cung, cổ tử cung. cung hoặc âm đạo. Khi cơ quan sinh sản phát triển không bình thường, chắc chắn chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng, có thể xảy ra tình trạng vô kinh.
  • Cấu trúc bất thường của âm đạo: Âm đạo có vách ngăn hoặc cấu trúc bất thường khiến máu không thể chảy ra khỏi tử cung và cổ tử cung. Và điều này cũng sẽ dẫn đến tình trạng mất kinh ở nhiều phụ nữ.

Trên đây là một số nguyên nhân gây ra hiện tượng mất kinh, hy vọng qua bài viết trên đã giúp chị em hiểu được nguyên nhân tại sao lại bị mất kinh. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0969 668 152