thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Nguyên nhân khí hư ra nhiều bất thường

Bình thường khí hư ra nhiều vào ngày rụng trứng, khi mang thai hoặc lúc bị kích thích tình dục. Nhưng nếu chị em có triệu chứng khí hư ra nhiều bất thường kèm theo biểu hiện lạ như có mùi hồi, dính, đặc quánh, ... thì chị em cần lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu bệnh phụ khoa. 

Việc nắm rõ nguyên nhân khí hư ra nhiều bất thường và tác hại của bệnh. Từ đó giúp chị em có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả. 

Khí hư ra nhiều bất thường, nguyên nhân do đâu?

f:id:thuyvan:20200925131307j:plain

Khí hư, huyết trắng hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo. Tức là chất dịch nhầy được tiết ra ở bên trong tử cung, âm đạo của người phụ nữ. Huyết trắng này có vai trò quan trọng đối với nữ giới, không chỉ bảo vệ đường sinh dục mà còn là chất bôi trơn khi quan hệ, giúp tinh trùng di chuyển vào bên trong âm đạo dễ dàng hơn. 

Lượng khí hư ra nhiều hay ít phụ thuộc vào nội tiết tố estrogen của người phụ nữ. Khí hư sẽ bị biến đổi nếu có sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh. Sự biến đổi này sẽ thể hiện ở màu sắc, tính chất, làm lượng, mùi vị, ... của khí hư. 

Nhắc đến sự thay đổi về hàm lượng, khí hư sẽ chia thành 2 nhóm chính như: 

  • Nguyên nhân sinh lý: Do sự thay đổi hàm lượng hormone sinh dục nữ, độ tuổi, thời kỳ, chu kỳ kinh nguyệt, ... 
  • Do yếu tố bệnh lý: Do các tác nhân gây viêm nhiễm ở vùng kín, tử cung hay gọi tắt là do bệnh lý phụ khoa bệnh lây qua đường tình dục.

Xem thêm:

phu-khoa.com

Triệu chứng đi kèm bệnh khí hư ra nhiều bất thường

Ngay khi có những triệu chứng ra nhiều khí hư bất thường dưới đây. Chị em nên chủ động đi khám sớm để biết tình trạng của mình là bệnh gì. 

  • Khí hư ra nhiều có màu trắng, vón cục như bã đậu, không mùi, không ngứa
  • Khí hư ra nhiều có màu vàng: Nguyên nhân có thể là do nhiễm trùng roi hoặc khí hư màu vàng, xanh như màu lá do nhiễm bệnh lậu
  • Khí hư ra nhiều có màu xanh: Khí hư này có mùi tanh hoặc mùi chua, vón cục nư bã đậu, kèm mủ. 
  • Ra nhiều khí hư màu nâu: Đôi khi còn kèm theo cả máu 
  • Sưng đau, bỏng rát vùng kín 
  • Nổi mụn đỏ lấm chấm 
  • Tiểu rắt, tiểu khó, tiểu buốt
  • Đau khi quan hệ, đau vùng chậu, chảy máu vùng kín 

Trên đây là những triệu chứng hay gặp nhất của bệnh khí hư ra nhiều. Hầu hết các triệu chứng này đều liên quan đến những căn bệnh phụ khoa và bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh viêm âm đạo, viêm loét cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, polip cổ tử cung, lậu, mụn rộp sinh dục…

Tác hại của bệnh khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều bất thường tạo điều kiện cho vi khuẩn, trùng roi, nấm men, ... xâm nhập và gây viêm nhiễm. Nếu mắc phải các bệnh lý phụ khoa chị em không điều trị kịp thời nó sẽ lây nhiễm ngược dòng sang các bộ phận khác. 

Thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản, gây ung thư cổ tử cung, viêm vòi trứng, vô sinh hiệm muộn, ... 

Nếu phụ nữ mang thai có thể gây ảnh hưởng như sảy thai, sinh non, con sinh ra bị nhiễm trùng, mù mắt, viêm não…

 

Gặp triệu chứng khí hư ra nhiều, phải làm sao?

Theo bác sĩ chuyên khoa, chị em khi có triệu chứng khí hư ra nhiều bất thường, cần đi khám phụ khoa sớm. 

Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp. Có thể là dùng thuốc hoặc phương pháp ngoại khoa. 

Trên đây là một số nguyên nhân khiến khí hư ra nhiều bất thường. Hy vọng qua đó giúp ích cho chị em.