thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Khám phụ khoa là khám những gì?

Khi bước sang độ tuổi sinh sản, khoảng từ 20-21 thì việc khám phụ khoa là một phần không thể thiếu giúp bạn kiểm tra sức khỏe và biết cách chăm sóc cơ thể mình. Khám phụ khoa chỉ mất vài phút và không gây đau đớn. Vậy khám phụ khoa là khám những gì, nên đi khám phụ khoa khi nào? … Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Khi nào tôi nên khám phụ khoa đầu tiên?

Khám phụ khoa là việc làm quan trọng, vì vậy bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo chị em ít nhất nên đi khám phụ khoa định kỳ sau khi bạn 21 tuổi trở đi ít nhất 6 tháng/lần. Hoặc khi sức khỏe gặp vấn đề.

f:id:thuyvan:20200925130419j:plain

Khám phụ khoa là khám những gì

Khám phụ khoa là khám những gì?

Bác sĩ sẽ tiến hành khám kiểm tra âm hộ và các cơ quan sinh sản bên trong của bạn như: Âm đạo, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, …

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị STD, một loại nhiễm trùng khác (như nhiễm trùng nấm men ) hoặc bất kỳ vấn đề nào khác với sức khỏe sinh sản của bạn. Hãy chia sẻ với bác sĩ chuyên khoa để tiến hành kiểm tra. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn có cần thăm khám những vấn đề khác không. Cụ thể

  1. Khám bên ngoài

Bác sĩ của bạn sẽ xem xét âm hộ và lỗ âm đạo của bạn. Kiểm tra các dấu hiệu của u nang, tiết dịch bất thường, mụn cóc sinh dục, kích ứng hoặc các vấn đề khác.

  1. Khám bằng mỏ vịt

Bác sĩ sẽ nhẹ nhàng đưa mỏ vịt vào âm đạo. Mỏ vịt được làm bằng kim loại hoặc nhựa. Nó ngăn cách các bức tường của âm đạo của bạn khi nó mở ra. Điều này có thể cảm thấy khó chịu hoặc kỳ lạ, nhưng nó sẽ không đau. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu nó có đau, để sửa kích thước hoặc vị trí của mỏ vịt.

Bạn có thể dễ dàng quan sát cổ tử cung của mình qua hình ảnh siêu âm, kiểm tra.

Sau đó bác sĩ sẽ lấy 1 ít mẫu tế bào từ trong cổ tử cung đem đi xét nghiệm Pap, phân tích bạn có bị viêm nhiễm, ung thư cổ tử cung hay không.

  1. Kiểm tra bằng tay

 Trong phần kiểm tra này, bác sĩ hoặc y tá của bạn sẽ đặt 1 hoặc 2 ngón tay có đeo găng và bôi trơn vào âm đạo của bạn trong khi dùng tay kia ấn nhẹ vào bụng dưới của bạn. Đây là một cách để kiểm tra

  • kích thước, hình dạng và vị trí của tử cung của bạn
  • đau hoặc đau - có thể có nghĩa là nhiễm trùng hoặc tình trạng khác
  • mở rộng buồng trứng, ống dẫn trứng, u nang buồng trứng hoặc khối u
  1. Kiểm tra âm đạo

 Bác sĩ hoặc y tá của bạn cũng có thể đặt một ngón tay đeo găng tay vào trực tràng của bạn. Điều này kiểm tra các cơ giữa âm đạo và hậu môn của bạn. Kiểm tra các khối u phía sau tử cung, trên thành dưới của âm đạo hoặc trong trực tràng của bạn.

Bạn có thể cảm thấy mình cần đi ị trong phần này của bài kiểm tra. Đừng lo lắng, bạn sẽ không. Điều này là hoàn toàn bình thường và chỉ kéo dài vài giây. 

Khám phụ khoa có đau không?

Việc khám vùng chậu của bạn sẽ chỉ diễn ra trong vài phút. Một số phần của bài kiểm tra có thể không thoải mái, nhưng nó sẽ không gây đau đớn. Nếu nó đau, hãy nói điều đó với bác sĩ để cuộc kiểm tra diễn ra thuận lợi.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến khám phụ khoa gồm những hạng mục nào. Hy vọng qua đó giúp ích cho chị em hiểu rõ hơn về hình thức thăm khám này.