thuyvan’s diary

Dr. Tran Thuy Van has successfully examined, consulted, diagnosed and treated many cases of gynecological, social and infertility diseases - late, bringing joy and happiness. confidence for them

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít hơn bình thường

Hiểu được điều gì là “bình thường” trong một kỳ kinh sẽ giúp bạn xác định liệu kỳ kinh của bạn có thực sự là kinh nguyệt không. Kinh nguyệt đến khi lớp niêm mạc tử cung bong ra qua cổ tử cung và âm đạo, thường là hàng tháng. Tuy nhiên tự nhiên kinh nguyệt ra ít hơn bình thường khiến nhiều chị em lo lắng. Vậy nguyên nhân do đâu, phải làm gì khi gặp hiện tượng này. 

f:id:thuyvan:20201202133703j:plain

Kinh nguyệt ta ít là bệnh gì

Kinh nguyệt kéo dài bao nhiêu ngày?

Kinh nguyệt của bạn thường nhất quán về số ngày và mức độ kinh nguyệt. Phụ nữ thường có kinh từ 21 đến 35 ngày một lần. Lưu lượng kinh nguyệt có thể dao động từ hai đến bảy ngày. Tuy nhiên, kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi theo thời gian và do các trường hợp khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đang mang thai, bạn sẽ không có kinh vì lớp niêm mạc sẽ không bong ra.

Mỗi phụ nữ và chu kỳ kinh nguyệt khác nhau, vì vậy kỳ kinh của bạn có thể đến giống như kim đồng hồ hoặc khó đoán hơn.

Các triệu chứng kinh nguyệt ra ít

Bạn có thể lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt nếu:

  • bạn chảy máu ít hơn hai ngày
  • máu của bạn rất nhẹ, giống như đốm
  • bạn bỏ lỡ một hoặc nhiều chu kỳ kinh nguyệt đều đặn
  • bạn trải qua thời kỳ ánh sáng thường xuyên hơn so với chu kỳ thông thường từ 21 đến 35 ngày

Hãy nhớ rằng bạn có thể trải qua một kỳ kinh nguyệt bất thường mà không có lý do cụ thể nào, nhưng bạn vẫn nên cho bác sĩ biết. Họ có thể giúp xác định bất kỳ nguyên nhân cơ bản nào có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và chảy máu âm đạo của bạn.

Nguyên nhân kinh nguyệt ra ít hơn bình thường

Kinh nguyệt nhẹ có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân. Bao gồm các:

Tuổi tác

Kinh nguyệt của bạn có thể thay đổi về độ dài và lưu lượng nếu bạn đang ở độ tuổi thanh thiếu niên. Mặt khác, nếu bạn đang trong thời kỳ mãn kinh , bạn có thể thấy kinh nguyệt không đều , ra nhiều. Những lần xuất hiện này là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố.

Cân nặng và chế độ ăn uống

Trọng lượng cơ thể và tỷ lệ mỡ trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến kỳ kinh của bạn. Là cực kỳ thiếu cân có thể gây ra thời gian của bạn để trở thành bất thường vì hormone của bạn không hoạt động bình thường. Ngoài ra, giảm hoặc tăng cân quá mức có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Thai kỳ

Nếu bạn đang mang thai, nó không chắc rằng bạn sẽ có một khoảng thời gian . Bạn có thể nhận thấy một số đốm và nghĩ rằng đó là kỳ kinh của bạn, nhưng nó thực sự có thể là chảy máu cấy ghép. Điều này có thể xảy ra khi trứng đã thụ tinh bám vào niêm mạc tử cung. Máu cấy thường kéo dài trong hai ngày hoặc ít hơn.

Cho con bú

Nếu bạn đang cho con bú, kinh nguyệt của bạn có thể không trở lại ngay sau khi sinh. Hormone sản xuất sữa ngăn cản quá trình rụng trứng và khiến kinh nguyệt của bạn chậm lại. Bạn có thể có kinh vài tháng sau khi sinh nếu bạn đang cho con bú.

Bạn vẫn có thể mang thai khi đang cho con bú, ngay cả khi kinh nguyệt chưa trở lại. Đó là bởi vì bạn sẽ rụng trứng hai tuần trước kỳ kinh đầu tiên sau khi sinh. Nếu bạn đã quan hệ tình dục không an toàn khi đang cho con bú và bị ra máu, bạn nên thử thai để xác nhận rằng tình trạng ra máu không phải do máu cấy.

Kiểm soát sinh đẻ

Kiểm soát sinh sản bằng nội tiết tố có thể là nguyên nhân gây ra kinh nguyệt ít. Một số phương pháp ngừa thai ngăn trứng phóng thích trong cơ thể bạn. Các phương pháp này có nhiều dạng, bao gồm:

  • Viên thuốc
  • nhẫn
  • bắn

Khi cơ thể bạn không giải phóng trứng, tử cung của bạn không tạo ra một lớp niêm mạc dày. Điều này có thể dẫn đến kỳ kinh nhẹ hơn hoặc hoàn toàn bị bỏ qua .

Bạn cũng có thể bị kinh nguyệt không đều nếu bạn đã bắt đầu hoặc ngừng sử dụng biện pháp tránh thai gần đây.

Căng thẳng

Nếu bạn căng thẳng, não của bạn có thể làm thay đổi hormone chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể trải qua thời kỳ bị bỏ qua hoặc nhẹ hơn vì nó. Khi một sự kiện căng thẳng qua đi, kinh nguyệt của bạn sẽ trở lại bình thường.

Tập thể dục quá sức

Phụ nữ tập thể dục thường xuyên có thể bị thay đổi kinh nguyệt. Các vận động viên có thể bị căng thẳng, có trọng lượng cơ thể thấp và sử dụng nhiều năng lượng của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến thời gian bị thay đổi.

Rối loạn ăn uống

Chán ăn tâm thần và ăn vô độ là các dạng rối loạn ăn uống có thể gây ra kinh nguyệt không đều. Rối loạn ăn uống có thể dẫn đến trọng lượng cơ thể thấp, có thể làm thay đổi các hormone điều hòa kinh nguyệt của bạn.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Nếu bạn bị kinh nguyệt không đều hoặc đã ngừng kinh nguyệt, đó có thể là kết quả của PCOS . Điều này gây ra sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến trứng ngừng trưởng thành.

Sự thay đổi nội tiết tố này cũng có thể:

  • thay đổi cân nặng của bạn và dẫn đến béo phì
  • gây mụn
  • khiến lông mặt mọc
  • dẫn đến vô sinh

Bác sĩ của bạn có thể chẩn đoán PCOS thông qua việc sử dụng siêu âm . Đó là bởi vì PCOS gây ra u nang hình thành trong buồng trứng của bạn. Nếu bạn bị PCOS, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên giảm cân và uống thuốc tránh thai để giúp kinh nguyệt trở lại bình thường.

Bác sĩ cũng có thể kê đơn metformin (Glumetza, Riomet, Glucophage). Thuốc này thường được kê đơn cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng đôi khi nó được sử dụng ngoài nhãn hiệu để điều trị những người bị PCOS. Nó giúp kiểm soát mức độ insulin và có thể giúp cải thiện sự rụng trứng, có thể điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Sử dụng thuốc ngoài nhãn là gì?

Sử dụng thuốc ngoài nhãn có nghĩa là một loại thuốc đã được FDA chấp thuận cho một mục đích được sử dụng cho một mục đích khác chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn có thể sử dụng thuốc cho mục đích đó. Điều này là do FDA quy định việc thử nghiệm và phê duyệt thuốc, chứ không phải cách các bác sĩ sử dụng thuốc để điều trị cho bệnh nhân của họ. Vì vậy, bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc mà họ cho là tốt nhất để chăm sóc cho bạn.

Tình trạng y tế nghiêm trọng

Kinh nguyệt bất thường hoặc không đều có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn. Kinh nguyệt đều đặn cho thấy cơ thể bạn đang hoạt động tốt. Kinh nguyệt nhạt màu có thể là dấu hiệu của vấn đề về nồng độ hormone hoặc một tình trạng bệnh lý khác. Hội chứng buồng trứng đa nang và các vấn đề với cơ quan sinh sản có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Thảo luận về các triệu chứng với bác sĩ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra kinh nguyệt nhẹ hơn bình thường.

Các yếu tố rủi ro

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có thể có nguy cơ bị rong kinh. Kinh nguyệt ra ít có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn không hoạt động như bình thường. Bạn nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì có thể gây ra nó.

Phụ nữ không có kinh trong ba tháng hoặc lâu hơn có thể được chẩn đoán là vô kinh.

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Kinh nguyệt của bạn có thể ra ít hơn bình thường mà không rõ nguyên nhân. Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn:

  • bỏ lỡ ba kỳ kinh liên tiếp và không có thai
  • nghĩ rằng bạn có thể đang mang thai
  • có kinh nguyệt không đều
  • chảy máu giữa các kỳ kinh
  • cảm thấy đau trong kỳ kinh nguyệt

Ngoài ra, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng liên quan nào khác.

Cách điều trị kinh nguyệt nhẹ

Kinh nguyệt của bạn có thể do một trong nhiều yếu tố gây ra. Nó có thể chỉ xảy ra một lần. Nếu kinh nguyệt kéo dài hoặc bạn gặp bất kỳ triệu chứng khó chịu nào, bạn có thể cần điều trị thêm.

Bác sĩ sẽ thảo luận về những lý do có thể xảy ra đối với thời kỳ kinh nguyệt nhẹ của bạn và kiểm tra các tình trạng khác nhau để xác định kế hoạch điều trị thích hợp.

Thời kỳ ánh sáng có vấn đề và dai dẳng có thể được điều trị bằng cách thay đổi lối sống và thuốc của bạn. Đôi khi, việc sử dụng biện pháp tránh thai bằng hormone có thể giúp kinh nguyệt của bạn trở nên đều đặn hơn. Nếu kinh nguyệt ra ít là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng hơn, bạn có thể điều trị bằng các loại thuốc khác hoặc các biện pháp can thiệp khác.